Home » » Bí kíp thành công khi thương lượng tăng lương - Hr Froum

Bí kíp thành công khi thương lượng tăng lương - Hr Froum

Unknown | 18:33 | 0 nhận xét

Bí kíp thành công khi thương thảo tăng lương

Không mấy người trong chúng ta biết nghệ thuật đàm phán để được tăng lương. Một nghiên cứu mới đã giúp hé lộ bí quyết giúp đạt được điều này: yêu cầu một phạm vi chi trả, thay vì một con số đơn lẻ.



Khám phá của nghiên cứu mới đối nghịch với quan niệm thường nhật rằng, đưa ra một phạm vi chi trả sẽ tự động khiến những người sử dụng cần lao tập hợp vào mức thấp nhất của yêu cầu.

Theo Daniel Ames, đồng tác giả nghiên cứu mới đến từ Trường kinh doanh Columbia (New York, Mỹ), các đề xuất khuôn khổ chi trả kiểu "củng cố" có thể mang đến kết quả làm lợi cho người cần lao. Chẳng hạn như, nếu bạn muốn mức lương 90.000 USD và bạn nêu phạm vi thù lao mong muốn từ 90.000 - 110.000 USD, nhóm nghiên cứu nhận thấy những người sử dụng cần lao nhiều khả năng sẽ chọn yêu cầu mức thù lao cao hơn.

Ngoại giả, việc đơn giản đề nghị 110.000 USD ngay từ đầu sẽ gia tăng nguy cơ thương lượng thất bại, vì đó được coi là tín hiệu người sử dụng cần lao không còn cơ hội thương thảo.

Các chuyên gia đã rút ra kết luận trên sau khi tiến hành hàng loạt thể nghiệm mô phỏng thương lượng, quy tụ cả các nhân sự doanh nghiệp Amazon Mechanical Turk và sinh viên trường kinh doanh.

Những người tham gia được yêu cầu đưa ra phỏng đoán về đề xuất thù lao thấp nhất mà đối tác thương lượng hài lòng được, cũng như giải đáp những câu hỏi khảo sát hé lộ cách họ kiểm tra về đối tác.

Kết quả hé lộ một dạng đề xuất kiểu khuôn khổ "bù trừ", đặt ra mức lương mong muốn ở giữa khuôn khổ nêu ra. Chẳng hạn như, nếu bạn muốn nhận thù lao 90.000 USD, bạn sẽ đề nghị mức chi trả từ 80.000 - 100.000 USD. Cách này khiến người sử dụng lao động đề xuất báo oán lao ở mức thấp hơn, nhưng không giống yêu cầu chỉ đưa ra con số đơn lẻ, cuộc đàm phán thi thoảng khi thất bại do người đàm phán thường được đánh giá tích cực.

"Nếu mục tiêu của bạn là quan hệ tốt với ai đó mà không mất tiền, các yêu cầu phạm vi bù trừ có thể là một động thái tốt", tấn sĩ Ames nhấn mạnh trên tạp chí Wall Street Journal.

Trong khi đó, các đề nghị dạng khuôn khổ "hạ giá", sử dụng mức lương mong muốn làm mức cao nhất của yêu cầu. Chẳng hạn như kỳ vọng thù lao là 90.000 USD, người cần lao sẽ đề xuất khuôn khổ chi trả từ 70.000 - 90.000 USD. Các đề nghị dạng này sẽ dẫn đến kết quả tồi tệ nhất về thù lao cho người cần lao.

Tuy nhiên, tiến sĩ Ames cảnh báo mọi người không nên yêu cầu phạm vi chi báo oán lao quá cao và nói, khuôn khổ dễ thành công nhất thường trong phạm vi nao núng 20% so với mức mong muốn.

Tuấn Anh(Theo Daily Mail)

Thưởng Tết xứng đáng

Nhiều tổ chức đã có kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán cho người cần lao từ 1,5 đến 3 tháng lương

Được nghe giám đốc và chủ tịch Công đoàn (CĐ) cơ quan CP Cơ khí Thủ Đức (chuyên sinh sản phụ tùng, chi tiết máy; quận Thủ Đức, TP HCM) thông tin tình hình thưởng Tết, những ngày qua, anh em công nhân (CN) đều làm việc trong tâm cảnh khấp khởi vui mừng.

Chăm lo thiết thực

“Năm vừa qua, CN được thưởng 1,2 tháng lương thực lãnh. Năm nay, tình hình sản xuất kinh doanh tốt hơn nên thưởng Tết kiên cố sẽ cao hơn năm trước, thấp nhất sẽ là 1,5 tháng lương thực lãnh. Ngoài ra, CN còn được thưởng vượt hiệu suất” - ông trần Minh Phụng, chủ toạ CĐ tổ chức CP Cơ khí Thủ Đức, cho biết.

Tuy nhiên, với mong muốn mang lại mùa Xuân vui vầy, rét mướt cho CN, CĐ đơn vị đã có kế hoạch chăm lo Tết cụ thể. Ngoài chuẩn bị tiệc tất tiên và một phần quà (trị giá 250.000 đồng) cho CN, CĐ hội tụ rà soát số người ở lại TP ăn Tết. Với các trường hợp này, CĐ sẽ tặng thêm một phần quà (200.000-500.000 đồng), song song đơn vị chương trình vui Tết cho anh em tại nhà tạm trú.



Tình hình thưởng Tết tại doanh nghiệp Sanofi Aventis (quận 4, TP HCM) năm nay cũng rất khả quan. Theo ông Huỳnh Phát Đạt, chủ toạ CĐ công ty, thưởng Tết của CN trực tiếp sinh sản là 1,5 tháng lương thực lãnh. Tuy nhiên, người cần lao (làm đủ 1 năm) còn được thưởng đóng góp chung (khoảng 3,5 triệu đồng/người), thưởng thâm niên cho trường hợp làm việc 5 năm (2 triệu đồng), 10 năm (4 triệu đồng)... Bên cạnh đó, tổ chức (DN) sẽ tặng mỗi CN một phần quà Tết trị giá 2,2 triệu đồng.

Ngoài quà tết dương lịch là 500.000 đồng/người, dịp Tết Nguyên Đán, CĐ cơ quan còn tặng mỗi CN một phần quà trị giá 1,5 triệu đồng, hỗ trợ tiền tàu xe về quê 300.000 đồng/người... Anh Đặng Minh Tuyên, CN tổ chức Sanofi Aventis, háo hức: “Tiền thưởng Tết tổ chức đã thông tin từ đầu năm nên anh em CN cũng im tâm làm việc. Điều khiến chúng tôi thấy vui và được trân trọng chính là sự chăm lo chu đáo, tận tâm của CĐ cơ quan”.

Hỗ trợ thêm quà Tết, tiền tàu xe

Tại đơn vị CP Bao suy bì Hồ Chí Minh (thuộc Tổng tổ chức thương nghiệp Sài Gòn), kế hoạch trả lương, thưởng được thông báo rất sớm. CN được thưởng 1,5 tháng thu nhập thực tế. Tổ chức còn tương trợ quà Tết cho CN từ 3 triệu đến 5 triệu đồng. Ngoại giả, CĐ còn tặng mỗi đoàn tụ 1 phần quà là sản phẩm do các DN trong Tổng công ty thương nghiệp Hồ Chí Minh sinh sản.

“Vào ngày rằm tháng chạp hằng năm, CĐ lại mua quà về và tự tay gói. Chúng tôi muốn CN thấy được tình cảm, sự chăm lo chu đáo của CĐ” - ông Nguyễn Tiến Dũng, chủ toạ CĐ công ty Bao phân bì Hồ Chí Minh, bày tỏ.

Tại hội thảo về hàng Việt mới đây, ông Nguyễn Văn Thân, công ty CP Nhựa bình minh, cho biết do nhận được nhiều hiệp đồng cung cấp sản phẩm cho các DN nước ngoài nên Tết Ất Mùi, cơ quan thưởng Tết cho CN rất khá, bình quân 3 tháng lương. Trong đó, 2 tháng lương chuyển trước Tết và 1 tháng lương được lãnh sau Tết. Ngoài ra, CĐ cũng có phần quà gồm những sản phẩm do các DN Việt Nam cung cấp.

Tại công ty Coca-Cola Việt Nam, theo chủ tịch CĐ Nguyễn Văn Hồng Phúc, năm nay, cơ quan dự kiến thưởng Tết 1 tháng lương và sau Tết, CN sẽ được nhận thêm 1,5 tháng lương. “Những CN khó khăn được đơn vị tương trợ thêm 400.000 đồng. Riêng CĐ cũng có 1 phần quà cho sum vầy là 500.000 đồng và 1 cuốn lịch, song song chọn một số CN có tình cảnh khó khăn để hỗ trợ tiền tàu xe về quê” - ông Phúc cho biết.

Ông Bùi Thế Dân, Giám đốc doanh nghiệp CP Cơ khí Thủ Đức:

Không quên sự nỗ lực của anh em

Năm nay là một năm thành công đối với công ty khi doanh thu và lợi nhuận đều tăng đáng kể. Thành quả này là nhờ sự đóng góp công sức và trí óc của toàn thể người cần lao của công ty. DN phát triển, ban giám đốc không quên sự nỗ lực của anh em bằng chính sách thưởng Tết xứng đáng.

THANH NGA - NGÂN HÀ

Chia sẻ bài viết này :

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

previous Next home
 
Copyright © 2011. Vinatest - All Rights Reserved
Website hiển thị tốt nhất trên trình duyệt FireFox và Google Chrome
Phát triển bởi Blogger
Lên đầu trang
Xuống cuối trang