Home » » “Săn đầu người” - nghề có giá

“Săn đầu người” - nghề có giá

Nguyen Hung Cuong | 02:23 | 0 nhận xét
Nguồn tham khảo: tài liệu quản trị nhân sự nguyễn hữu thân
“Săn đầu người” - nghề có giá

Những người làm nghề “săn đầu người” (head hunter) luôn được đơn vị trọng dụng nhưng nguồn nhân công chất lượng cao trong lĩnh vực này vẫn khan hiếm



Tại buổi gặp gỡ nhân sự cuối năm do Viện quản lý Việt Nam (VIM) phối hợp với Trường ĐH Mở TP. HCM tổ chức vừa qua, ông Lê Hồng Phúc, Giám đốc nhân sự công ty Samsung Vina, chia sẻ: “Khi tìm người cho vị trí quan trọng, cơ quan đợi vài tháng mới có 1 hoặc 2 giấy tờ ứng tuyển. Cảnh huống trên đòi hỏi người làm nhân viên phải “săn” ứng cử viên bên ngoài và các head hunter sẽ là người giúp đơn vị (DN) tìm người thích hợp”.

“Manh mối” ứng viên cho DN

Ông Phúc cho biết trước đây, head hunter chỉ dựa vào các mối quan hệ để tiếp cận đối tượng, rao tuyển trực tiếp rồi chắt lọc giấy tờ. Hiện nay, một trong những kênh “săn” người được các head hunter thường xuyên sử dụng là internet. Các kênh tuyển dụng trực tuyến, mạng xã hội là “khí giới” lợi hại giúp head hunter tiếp cận người tìm việc tiềm năng.

Từng làm việc tại đơn vị “săn đầu người”, bà Nguyễn Thị Hồng Yến, đại diện doanh nghiệp Tuyển dụng trực tuyến Career Builder, cho biết: “Việc đầu tiên chúng tôi làm là kết nối thương hiệu tuyển dụng của DN với ứng cử viên. Khi tiếp cận đối tượng, head hunter phải tìm hiểu lý do dancing việc và ghi nhận mong muốn về công việc mới của người này. Head hunter phải có kỹ năng gạn lọc ứng cử viên, phối hợp ước muốn của ứng cử viên và nhu cầu của DN; thay DN thương lượng với người lao động”.

Theo ông Vũ Tuấn Anh, Giám đốc VIM: Ở Việt Nam, có đến 300 công ty với hàng ngàn cần lao hoạt động trong lĩnh vực này. Ngoại giả, nhiều DN và cả bản thân head hunter đang hiểu không đúng mục tiêu và thực chất của nghề này. Nhiệm vụ quan yếu của head hunter là “làm mai” người tìm việc cho DN và ngược lại.

Nói cách khác, nghĩa vụ của head hunter không dừng lại sau khi đáp ứng đề nghị 2 bên mà vẫn tiếp tục cho đến khi mối quan hệ giữa các bên kết thúc - người tìm việc mất việc. Để công việc có kết quả mỹ mãn, head hunter phải dung hòa mối quan hệ giữa người lao động và DN, góp phần ổn định quan hệ lao động, tạo việc làm vững bền cho ứng viên.

Vừa thiếu vừa yếu

Theo nghiên cứu những đơn vị được đánh giá là biết “thực hành viên chức tốt nhất” (HR Best Practice) ở khu vực ASEAN, cứ khoảng 100 người lao động trong cơ quan thì cần 1 nhân viên nhân sự. Như vậy, TP. HCM cần khoảng hơn 10.000 nhân viên nhân viên đồng hành với hơn 1 triệu cần lao. Tuy vậy, nguồn cung nga lực nghề này hiện chưa đáp ứng đề xuất của DN, cả về số lượng lẫn tri thức, kỹ năng và chất lượng làm việc. Tình trạng thiếu viên chức nhân sự vẫn diễn ra dằng dai, đặc biệt là hàng ngũ giỏi nghề.

Theo khảo sát “Vai trò của nhân sự đương đại” do mạng lái buôn cộng đồng Anphabe tiến hành, có đến 51,8% thừa nhận vai trò của phòng nhân sự chỉ là hành chính, sự vụ; 28,7% thực hành các yêu cầu nhân sự do trưởng phòng ban đề ra. Hầu như phòng nhân sự chưa thực hiện được vai trò tham mưu, hiệp tác với các bộ phận khác trong việc huấn luyện, tìm thiên tài cho DN.

Ông Ngô Đình Đức, giám đốc điều hành đơn vị L&A, nhận xét thị trường cần lao trong nước hiện cần nhiều trưởng phòng, Giám đốc nhân sự. Nhiều DN sẵn sàng trả mức lương hơn 1.000 USD/người/tháng cho vị trí kể trên. Đặc biệt, tại đơn vị đa quốc gia, vai trò của phòng nhân sự ngày càng quan trọng. Nhiều công ty ở TP. HCM và các tỉnh giấc, thành phụ cận vẫn nhức óc tìm nhân sự viên chức đáp ứng yêu cầu ngoại ngữ, nghiệp vụ (khả năng hoạch định chiến lược viên chức, kiếm tìm anh tài). Ngoại giả, khả năng nhạy bén khi tiếp cận người tìm việc cũng giúp cho các head hunter hoàn thành xuất sắc công việc.

“Bởi thế, để chạy đua với yêu cầu nhanh, chất lượng của DN, head hunter phải làm việc ở cường độ cao cho tới khi tìm được ứng viên bằng lòng. Nếu không vượt qua áp lực này, Anh chị trẻ sẽ chẳng thể gắn bó với nghề” - ông Đức cho biết.

“Head hunter sẽ cung cấp cho Anh chị em trẻ thông tin xác thực về DN cũng như tìm nhiều nơi làm việc phù hợp. Cho nên, xây dựng mối quan hệ tốt với các head hunter có thể mang đến cho người tìm việc nhiều ích lợi”.

Bà Fletcher Louise, đồng sáng lập Blue Sky

Theo Báo Người cần lao
Chia sẻ bài viết này :

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

previous Next home
 
Copyright © 2011. Vinatest - All Rights Reserved
Website hiển thị tốt nhất trên trình duyệt FireFox và Google Chrome
Phát triển bởi Blogger
Lên đầu trang
Xuống cuối trang