Home » » 4 kiểu nhân viên doanh nghiệp nhỏ không nên giữ - Hr Froum

4 kiểu nhân viên doanh nghiệp nhỏ không nên giữ - Hr Froum

Unknown | 17:36 | 0 nhận xét

4 kiểu viên chức tổ chức nhỏ không nên giữ

Trong chiến lược nhân sự, việc ngăn chặn những hành vi tiêu cực của nhân viên trước khi nó gây ra thiệt hại lâu dài cho đơn vị khôn xiết quan trọng.



Với các tổ chức nhỏ hay mới khởi nghiệp, dù chỉ có số nhân viên ít ỏi, thải hồi sẽ khiến bạn gặp một số khó khăn trước mắt, nhưng cần hiểu rằng bạn sẽ không đủ khả năng để duy trì việc trả lương cho một viên chức không mang lại ích lợi nào. Dưới đây là 4 loại nhân viên thường gây hại nhiều hơn là đem lại thành quả cho công ty.

1. Người bị động

nhân viên bị động là người luôn kêu ca mọi lúc mọi nơi. Anh ta không muốn nhận những bổn phận mới hay làm thêm giờ, và luôn chỉ trích sự chỉ đạo của lãnh đạo tổ chức.

Người phản biện đưa ra vấn đề kèm các giải pháp tiềm năng trong khi người tiêu cực nhìn mọi thứ dưới góc nhìn tuyệt vọng, không giải pháp. Đó là sự dị biệt giữa một người có khả năng phản biện và một người bi quan.

Người thụ động có xu hướng lây lan nghĩ suy bị động cho các viên chức khác và cuối cùng mang lại một sự hiềm nghi có hại cho toàn bộ tổ chức. Trước khi quyết định thải hồi, bạn có thể - và cũng nên - góp ý với viên chức, cho họ thời cơ để điều chỉnh. Nhưng nếu hành vi này lặp lại, bạn nên quyết đoán trước khi tất cả mọi người phải gánh hậu quả.

2. Người tuân lệnh

Đó là viên chức luôn làm bất cứ điều gì bạn nói. Có vẻ như người này sẽ làm cho mọi thứ dễ dàng hơn và giúp bạn đạt mục đích một cách chóng vánh. Bên cạnh đó, trong quy mô đơn vị nhỏ, một nhân viên răm rắp tuân lệnh không mang lại giá trị gì. Đơn vị đang ở bước đầu phát triển và đích thực cần những người năng động, tự chủ, có sáng kiến và chính kiến.

Người tuân lệnh chấp thuận mọi đề nghị mà không hề thắc mắc gì và họ cũng có thể làm tốt phần việc được giao. Tuy nhiên, việc thiếu tư duy độc lập và ý thức lãnh đạo là thiếu sót nghiêm trọng nếu đặt trong mục đích phát triển doanh nghiệp trong dài hạn.

Người tuân lệnh không bao giờ đặt câu hỏi hoặc đưa ra sáng kiến mới. Thay vào đó, họ như robot, xoành xoạch hoàn tất nhiệm vụ nhưng không bao giờ truyền cảm hứng cho ai hay cải tiến công tác của mình.

3. Người kỳ cựu

Đừng hiểu sai ý này! Thêm một người có nhiều kinh nghiệm vào nhóm là một cách tuyệt vời để thiết lập một nền móng chắc chắn, lâu dài đối với một phòng ban nhất thiết của công ty.

Thật không may, nhiều năm kinh nghiệm đi kèm với mức lương cao sẽ dẫn đến tình trạng hủ lậu. Tỉ dụ, nếu bạn chọn một nhà phát triển web có kinh nghiệm 15 năm, họ sẽ đề nghị mức lương cao hơn và đòi hỏi phải tuân theo quy trình nhất quyết. Xin khẳng định một lần nữa, việc này có giá trị và ích lợi cố định của nó, nhưng các công ty nhỏ cần sự linh hoạt và nhanh nhẹn hơn là kinh nghiệm sống.

Nếu bạn phải chọn lựa giữa một người có kinh nghiệm và một người ham mê thực thụ, hãy chọn người có ham.

4. Người ích kỷ

nhân viên ích kỷ chỉ đợi mong tiền lương mà không muốn làm gì để có được nó. Đây là loại viên chức làm việc theo tiêu chí “càng ít càng tốt”, đến muộn về sớm và không muốn làm bất cứ điều gì để mang lại lợi ích cho nhóm hoặc công ty.

Họ có xu hướng tách mình khỏi các thành viên khác và không chấp nhận những trách nhiệm mới hoặc tăng khối lượng công việc. Trong một môi trường lớn hơn và chú trọng cá nhân nhiều hơn, thì viên chức ích kỷ có thể sống an toàn mà không làm hại đến ai, nhưng với những hạn chế và môi trường làm việc nhóm hăng hái của tổ chức nhỏ thì chẳng lợi lộc gì.

Sự thật, hồ hết các viên chức làm việc cho các đơn vị khởi nghiệp đều không phải vì lương thuởng, mà vì hoài bão và thèm khát đeo đuổi mục tiêu.

Rõ ràng là chúng ta chẳng thể phân loại chuẩn xác nhân viên vào bất kỳ một nhóm nào. Bạn có thể có một nhân viên xuất sắc nhưng sở hữu vài điểm tiêu cực hoặc ngược lại. Quyết định tuyển dụng và thải hồi của bạn phải được coi xét toàn diện sau khi phân tích cẩn thận kết quả công việc, năng lực và tính cách của nhân viên.

Xây dựng hàng ngũ nhân sự cần có thời gian, nhưng càng nỗ lực nhiều thì bạn càng có sự bảo đảm tốt cho ngày mai của đơn vị.

Theo Báo thương buôn Sài Gòn

Sưu tầm: sách quản trị nhân sự hay

Chia sẻ bài viết này :

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

previous Next home
 
Copyright © 2011. Vinatest - All Rights Reserved
Website hiển thị tốt nhất trên trình duyệt FireFox và Google Chrome
Phát triển bởi Blogger
Lên đầu trang
Xuống cuối trang